ถ้าแตกฉานในกายสังขารไม่ยากเลยที่จะพิจารณาสิ่งอื่นๆ ให้เห็นเป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา เหมือนกับกายสังขาร
การพิจารณากายจึงเป็นกรรมฐานกองใหญ่ สักกายทิฏฐิมีความเห็นที่ถูกต้องเกี่ยวกับร่างกาย จึงเป็นสังโยชน์แรกเลยมั้ง ใครบวชปุ๊ป ท่านจะต้องบอกเลยปั๊ปในวันที่บวชเลย กรรมฐานกองนี้ ให้พิจารณากายสังขาร สำคัญมากแล้ว ถ้าแตกฉานในกายสังขารไม่ยากเลยที่จะพิจารณาสิ่งอื่นๆ ให้เห็นเป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา เหมือนกับกายสังขาร
...
ในเมื่อเห็นกายสังขารเป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา สิ่งอื่นก็คือ สัพเพ ธัมมา เหมือนกัน มันก็ต้องใช้สูตร หรือวิธีการคิดพิจารณาเหมือนกับที่เราคิดพิจารณากายนั่นแหละ
...
กายมันไม่เที่ยงอย่างไร อย่างอื่นก็อย่างนั้น
กายมันเป็นทุกข์อย่างไร สิ่งอื่นก็มีทุกข์เบียดเบียนอย่างนั้น
กายมันต้องอันตรธาน สิ่งอื่นก็ต้องอันตรธานอย่างนั้น
...
กายมันไม่ใช่ของเราแล้วอื่นๆ มันจะเป็นของเราได้อย่างไร
แม้กายยังไม่ใช่ของเรา กายยังแค่เป็นเพียงสิ่งที่จิตเรามาอาศัยมันอยู่
แล้วจิตที่มาอาศัยอยู่ จะว่าอื่นๆ เป็นของตัวเองได้อย่างไร ...
นั่นแหละ เอาให้แตกฉานนะ สำคัญนะ
หลวงพ่อเฉลิมโชคฉันทชาโต
สำนักวิปัสสนาป่ากล้วย อุตรดิตถ์
11 พฤศจิกายน 2564